Việt Nam dùng robot mổ nội soi

Ngày 27/2, Bệnh viện Nhi Trung ương chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa có sử dụng robot trong các ca mổ, với số tiền đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Đây là bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot một cách đồng bộ.

mo9-8691-1393543376.jpg

Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Phó giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ứng dụng người máy trong mổ nội soi tạo điều kiện để các bác sĩ phẫu thuật nhi có thể thực hiện được các kỹ thuật ngang tầm quốc tế, đồng thời phát triển kỹ thuật mới, khó giải quyết các bệnh phức tạp. Đây là nền tảng để Việt Nam phát triển ý tưởng phẫu thuật từ xa, thực hiện kỹ thuật cho những vùng địa lý xa xôi, nơi hải đảo... từ các trung tâm y khoa ở thành phố lớn.

Phẫu thuật nội soi robot đã khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi theo quy ước. Với hình ảnh không gian ba chiều, các phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn trước.

Bên cạnh đó, vùng phẫu thuật thu hẹp, ít xâm lấn nên bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh hơn. Cánh tay robot có nhiều khớp cử động và camera điều khiển giúp phẫu thuật những vùng khó mà bình thường phải mổ mở.

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã mổ thành công 8 ca ứng dụng công nghệ này trên 8 bệnh nhi. Như vậy, Việt Nam là nước đầu tiên tại Đông Nam Á và thứ hai của châu Á có trung tâm ứng dụng kỹ thuật cao này.

Theo báo Vnexpress.net

minhhien.info
Tin công nghệ
Giải trí
Lập trình asp net - Ajax