Bệnh viện Bạch Mai lần đầu tiên thay van tim tại vị trí mỏm tim

 Theo tin cho biết, chỉ chưa đầy 1 ngày sau ca phẫu thuật kéo dài gần 13 giờ, một bệnh nhân được thay van tim ở vị trí mới là mỏm tim có chỉ số chức năng gan, thận gần như đã trở lại bình thường.

Được biết, đây là lần đầu tiên các bác sỹ Viện Tim mạch Việt Nam thuộc Bệnh viện Bạch Mai thực hiện thay van tim cho một bệnh nhân ở vị trí mới là mỏm tim và đã thành công khi kết hợp tạo một đường thông mới từ mỏm tim sang động mạch chủ để lưu thông máu. Trước đây, việc thay van tim cho bệnh nhân chỉ được thực hiện ở vị trí cuống tim.

Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch Việt Nam cho biết “kỹ thuật vừa nêu lần đầu tiên áp dụng nhưng đã thành công đối với bệnh nhân Nguyễn Thế Đức 25 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội. Trước đó, bệnh nhân đã trải qua 2 lần phẫu thuật thay van tim nhân tạo kể từ năm 2008. Tuy nhiên, vì mắc hội chứng tự miễn hiếm gặp nên sau khi thay được 1 thời gian van tim của bệnh nhân đã tự bong ra khỏi cuống tim. Xét thấy, nếu tiếp tục thay van tim cho bệnh nhân ở vị trí cũ sẽ khiến van tim nhanh chóng bong trở lại và có thể gây tử vong cho bệnh nhân nên lần này, các bác sỹ Viện Tim mạch Việt Nam đã khâu liền vị trí gốc động mạch chủ cũ ở cuống tim của bệnh nhân, rồi thay van tim ở vị trí mới là mỏm tim, kết hợp tạo một đường thông mới từ mỏm tim sang động mạch chủ để lưu thông máu”.

Theo các bác sỹ, ca phẫu thuật kéo dài gần 13 giờ, nhưng chỉ sau chưa đầy 1 ngày sau đó, bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số về chức năng gan, thận gần như trở lại bình thường. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định sau hơn 1 tháng được thay van tim ở vị trí mới.

Sau thành công của ca phẫu thuật trên, Bác sĩ Hùng khẳng định, kỹ thuật này có thể giải quyết được tình huống bong van tim như bệnh nhân đã gặp sau các lần phẫu thuật trước đây. Trên thế giới đã có một vài quốc gia có báo cáo các trường hợp phẫu thuật tương tự, nhưng tại nước ta, Viện Tim mạch Việt Nam là cơ sở y tế đầu tiên triển khai loại phẫu thuật này.

Benh.vn (Theo vov.vn)

minhhien.info
Tin công nghệ
Giải trí
Lập trình asp net - Ajax